Thứ Ba, 17 tháng 5, 2016

Hà Lan: Đường dành cho xe đạp học xinh giá rẻ, ô tô chỉ là khách

Phương tiện giao thông chủ quản của người dân xứ sở hoa Tulip chính là xe đạp. Đặc biệt, ở các đô thị như Amsterdam và The Hague, có đến 70% hành trình được thực hiện bằng xe đạp thể thao.

Trước khi chiến tranh thế giới thứ II nổ ra, người Hà Lan chủ yếu di chuyển bằng xe đạp học sinh. Tuy nhiên, đến những năm 1950, 1960, những chủ sở hữu xe hơi tăng vọt, giống như nhiều đất nước khác ở châu Âu, ở Hà Lan, đường đi bộ càng ngày càng tắc nghẽn và người đi xe đạp học xinh tại hà nội càng ngày càng bị ép vào những lề đường. Sự ngày càng tăng của xe hơi cũng làm tăng số lượng các ca tử vong vì tai nạn giao thông. Năm 1971, ở Hà Lan mang 3.000 người tử chiến vì tai nạn xe hơi, trong đó có 450 trẻ em.

Xem thêm: phụ tùng xe đạp thể thao.



Trong bối cảnh ấy, một phong trào xã hội ưu tiên dùng xe đạp làm phương tiện di chuyển, nhằm hướng đến mục đích an toàn cho tính mạng trẻ em đã được phát động ở Hà Lan. Phong trào được đặt tên là Called Stop de Kindermoord hay Stop the Child Murder (Hãy ngừng sát hại trẻ em) được lấy theo tên một bài báo của nhà báo Vic Langenhoff, người với một đứa con qua đời vì tai nạn giao thông.

Cộng với tình hình khó khăn bởi cuộc khủng hoảng dầu Trung Đông năm 1973, khi các nước phát triển dầu đã ngừng xuất khẩu sang Mỹ và Tây Âu, chính phủ Hà Lan càng có động lực để sản xuất thói quen sử dụng xe đạp học xinh tại hà nội làm phương tiện giao thông nhằm thay thế các loại động cơ sử dụng xăng.

Trước tiên, chính phủ bắt tay vào việc tăng cơ sở hạ tầng đi xe đạp học xinh ở hà nội và quy hoạch đô thị. Một mạng lưới rộng lớn những tuyến đường, làn đường cho xe đạp học xinh tại hà nội đã được thiết lập khắp các đô thị. Các tuyến đường này khá rộng, được đánh dấu rõ ràng bằng các ký hiệu riêng, có ánh sáng dẫn đường, được cải tạo để trở nên phẳng lặng hơn.

Thậm chí, ở nhiều thị trấn, đường đi xe đạp học sinh được tách biệt hẳn với đường đi của những phương tiện giao thông cơ giới và có hẳn biển cảnh báo “Bike Street: Cars are guests” (Đường xe đạp giant chất lượng cao: ô tô chỉ là khách). Điều đó cũng c nghĩa là xe hơi trong mọi hoàn cảnh phải nhường đường cho người đi xe đạp giant.

Một điều khá Đặc biệt là phần lớn trẻ em ở Hà Lan, trước khi biết đi đã kịp làm quen với xe đạp học xinh chính hãng. Trẻ sơ sinh và trẻ em nhỏ tuổi thường được cho ngồi trên ghế trước của chiếc xe đạp học xinh chất lượng cao được chế tạo giống như xích lô ở Việt Nam hoặc xe đạp điện chở hàng.

Chỗ ngồi của các em thường được trang bị mái che và những phụ huynh thì làm mọi điều để con mình được ngồi trên một chiếc xe đạp học xinh chính hãng tốt nhất. Khi lớn lên một chút, mỗi đứa trẻ sẽ có một chiếc xe đạp học sinh riêng với độ an toàn bảo đảm. Cha mẹ thường đi kèm một bên trong khi những em đạp xe. Theo luật pháp Hà Lan, người trên 18 tuổi mới được phép lái xe, do vậy, đi xe đạp học xinh giá rẻ trở thành một hình ảnh thông thường trên đường phố nước này.

Chính phủ Hà Lan cũng tỏ ra tích cực trong việc tuyên truyền, phổ biến những kiến thức cho người đi xe đạp học xinh chính hãng. Trong chương trình giảng dạy chuẩn của Bộ giáo dục không thể thiếu môn học về kỹ thuật đi xe điện thành thạo. Tất cả những trường học ở Hà Lan cũng có khu để xe đạp học xinh giá rẻ free và có đến 90% học sinh đi xe đạp học xinh chất lượng cao đến trường.

Groningen, địa điểm được gọi là thành phố đại học của Hà Lan có 45.000 sinh viên cũng được xem là giấc mơ của người đi xe đạp điện. Ga xe lửa trung tâm có bãi đậu xe ngầm có sức chứa 10.000 xe đạp điện. Trong khi, ở những vị trí khác nhau như những tòa nhà văn phòng, những siêu thị có bãi đỗ xe đạp giant giá rẻ free.

Tuy nhiên, các bạn chỉ được khóa xe điện ở các địa điểm có pháp luật. Với trường hợp đỗ xe đạp sai vị trí, chiếc xe có thể bị tịch thu và chủ nhân phải nộp phạt chừng 25 €. Với các gia đình sống trong các căn hộ, không có chỗ gửi xe điện, họ có thể dựng xe ở các hành lang công cộng. Hình ảnh những hành lang chật hẹp được chất đầy xe đạp giant chính hãng không quá lạ lẫm ở Hà Lan.

Tuy số lượng người đi xe đạp giant giá rẻ ở Hà Lan rất lớn, nhưng người dân nước này không thích bị gọi là “các người đi xe đạp giant giá rẻ” mà chỉ đơn giản muốn được gọi là người Hà Lan. Đối với họ, xe đạp giant chính hãng là một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày chứ không phải là một phụ kiện chuyên môn hoặc biểu tượng của lối sống lỗi thời.

Vì thế người Hà Lan cũng không quan tâm đến việc sở hữu một chiếc xe văn minh, nhiều tiện ích hay những mẫu xe đạp mới nhất. Đơn giản, họ coi xe đạp học xinh chất lượng cao như một người các bạn đáng tin tưởng trong hành trình cuộc sống, bởi thế những chiếc xe đạp học xinh chất lượng cao cũ, từng đồng hành với chủ nhân một thời gian dài luôn được trân trọng cho dù có thể chúng không còn hợp thời.

Địa hình Hà Lan vốn nổi tiếng bằng phẳng với các khu dân cư tập trung, do vậy, người dân thích đi xe đạp để tới địa điểm làm việc mà không phải quá gắng sức, toát mồ hôi bởi phải dùng năng lượng.

Người đi xe đạp học xinh chính hãng cũng không cần thiết phải đội mũ bảo hiểm xe đạp giant chính hãng vì các cơ sở hạ tầng, quy định làn đường là đảm bảo vàng cho sự an toàn. Nếu bắt gặp một người đi xe đạp giant đội mũ bảo hiểm trên đường phố Hà Lan, đó có thể là một tay lái xe đạp học xinh chất lượng cao hoặc một bạn.

>>>> phụ kiện xe đạp thể thao.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét